CHIA SẺ

Monday, April 30, 2018

CÁC LOẠI SÂU BỆNH GÂY HẠI CÂY TRE TẦM VÔNG

Nhìn chung Tre Tầm Vông ít sâu bệnh hơn các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, Bà con nhà vườn cũng không nên chủ quan, mà cần thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cây. Đồng thời thường xuyên kiểm tra vườn tược để phát hiện và xử lý kịp thời các loại sâu bệnh hại cây.


Cây Tầm Vông

Sâu gây hại Cây Tre Tầm Vông

Mối: Đây là loại côn trùng thường gây hại vào giai đoạn cây mới trồng, lúc này cây còn yếu nên dễ bị Mối tấn công. Vì thế, giai đoạn mới trồng để đảm bảo rừng trồng có tỷ lệ sống cao, Bà con cần chú ý phòng trừ Mối gây hại bằng cách trước và sau khi trồng cây rải thuốc (Basudin, Confidor…) dưới hố trồng và trên mặt đất.

Sâu Vòi Voi: Loại sâu này thuộc Họ Vòi Voi, bộ cánh cứng. Chúng chủ yếu gây hại trên Măng Tre, làm măng chết, thối; giảm chất lượng cây.


Sâu gây hại Cây Tre Tầm Vông

Biện pháp phòng trừ: Bà con cần tìm sau đó diệt nhộng và sâu trưởng thành bằng cách cuốc xới đất xung quanh gốc rộng 1m, sâu 15 – 20cm. Khi ấu trùng đã chuyển hoá thành sâu non trong thân măng, có thể dùng các loại thuốc trừ sâu nội hấp (Bi 58 40WP) để phun hoặc quét lên măng. Sau đó, Bà con rắc một trong những loại thuốc sau quanh Gốc Tre vào cuối mùa mưa: Padan 4H, Basudin 10H.

Bệnh gây hại Cây Tre Tầm Vông

Bệnh Thối Măng: Bệnh này do nấm gây hại, bệnh phát triển nhất là trong mùa mưa. Các bào tử nấm tồn dư trong đất có thể xâm nhiễm và gây hại thông qua các vết thương cơ giới. Để diệt trừ, Bà con cần phun trừ nấm bằng các loại thuốc Ridomil GoldR, Aliette 89 WP.


Bệnh gây hại Cây Tre Tầm Vông

Bệnh Chổi Xể: Bệnh này cũng do nấm gây ra. Đây là loại bệnh nguy hiểm, khi phát hiện ra cây nhiễm bệnh cần chặt bỏ cả Bụi Tre và đốt để tránh lây nhiễm. Bà con có thể sử dụng dung dịch Boócđô 1% phun vào gốc để diệt trừ nấm gây hại.